Cảnh sát hình sự Hà Nội phá đường dây tội phạm cờ bạc, tín dụng ‘đen’ giao dịch hàng tỷ đồng

03/11/2022 15:39 PM

ANTD.VN - Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Hà Đông triệt xóa thành công đường dây tội phạm, bắt 'nữ quái' Đỗ Thị Mai Phương (SN 1982, ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) cùng đồng bọn, để điều tra về các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Cảnh sát hình sự Hà Nội phá đường dây tội phạm cờ bạc, tín dụng ‘đen’ giao dịch hàng tỷ đồng

Các đối tượng chính trong vụ án

Từ giữa năm 2022, qua công tác nắm tình hình địa bàn và quản lý đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Hà Đông nắm được trên địa bàn quận hình thành ổ nhóm tội phạm do Đỗ Thị Mai Phương, tức Phương “nở” cầm đầu, có hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.
Tài liệu trinh sát cho thấy, Phương "nở” cùng đồng bọn còn liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc dưới hình thức chơi "lô, đề", mỗi ngày giao dịch cả tỷ đồng.
Phòng CSHS và Công an quận Hà Đông đã báo cáo đề xuất Giám đốc Công an TP Hà Nội xác lập chuyên án đấu tranh. Sau thời gian áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20-10, chuyên án chuyển sang giai đoạn tấn công.

“Mắt xích” đầu tiên bị đưa vào tầm ngắm là Nguyễn Ngọc Lan (SN 1976, ở phường Phúc La, quận Hà Đông). Đối tượng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy này được xác định có vai trò tổ chức đánh bạc, thậm chí còn là đầu trên của Phương “nở”. Khi bị lực lượng Công an bắt giữ, trong chiếc điện thoại của Lan còn đầy đủ thông tin liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc với số tiền “khủng”.

Cùng với Lan, lần lượt các đối tượng gồm: Đỗ Sỹ Hiệp (SN 1976, ở phường Phúc La, quận Hà Đông); Tạ Đình Mạnh (SN 1988, ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội); Lê Văn Phú (SN 1977, ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông) và Nguyễn Minh Hằng (SN 1982, ở phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) bị Phòng CSHS phối hợp với Công an quận Hà Đông bắt giữ, cùng với nhiều tang vật, tài liệu iên quan đến hoạt động tội phạm.

Mở rộng điều tra, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội và Công an quận Hà Đông làm rõ, Phương “nở” cùng Đỗ Sỹ Hiệp liên kết để hoạt động “tín dụng đen”. Những ai có nhu cầu vay mượn về tiền bạc sẽ liên hệ trực tiếp với Phương để thỏa thuận số tiền cùng lãi xuất, từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng/triệu/ngày, tùy vào mối quan hệ và số tiền vay nhiều hay ít.

Hiệp được Phương giao cho nhiệm vụ kiểm tra khách hàng vay, giải ngân tiền cho vay cùng với việc giám sát thu nhận lãi, tiền vay hàng tháng của các con nợ. Các đối tượng còn lập nhóm, lập công ty bình phong để hoạt động đánh bạc, cho vay trên mạng.

Hàng ngày sau khi tổng hợp các số lô, số đề, Phương và Hằng sẽ chuyển cho "đầu trên" và căn cứ vào thắng thua của con bạc, chúng sẽ chia tiền theo tỷ lệ góp đặt cọc ban đầu của từng đối tượng trong ổ nhóm.
Quá trình mở rộng điều tra, Phòng CSHS và Công an quận Hà Đông còn xác định có nhiều cá nhân đã vay mượn tiền của ổ nhóm trên, với số tiền trung bình từ 100 đến 200 triệu đồng/ lần vay. Tất cả những con nợ này đều bị áp lãi xuất hàng phải trả từ 1,5 đến 4000 đồng/ triệu/ ngày. Nhiều trường hợp số tiền vay ban đầu chỉ 100 triệu đồng, dù đã trả tới hàng trăm triệu đồng tiền lãi song vẫn chưa trả hết số tiền gốc…
Trung tá Lý Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT - Công an TP đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của các đối tượng với số tiền lên tới hàng tỷ đồng để phục vụ quá trình điều tra mở rộng vụ án.
Theo nguồn link: 
https://www.anninhthudo.vn/canh-sat-hinh-su-ha-noi-pha-duong-day-toi-pham-co-bac-tin-dung-den-giao-dich-hang-ty-dong-post521632.antd